Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2018

Cái nhìn tổng quan về bệnh tiểu đường là gì theo chuyên gia

Bệnh tiểu đường là gì vẫn luôn là câu hỏi được đặt ra không chỉ với những người đang mắc căn bệnh này mà còn cả với những người có người thân bị bệnh hay đơn giản chỉ là đang quan tâm xem bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là gì - câu trả lời của chuyên gia

Là một hệ thống với rất nhiều các cơ quan hoạt động khác nhau, tùy thuộc theo cấu tạo và chức năng mà mỗi bộ phận trong cơ thể sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng, hoạt động hàng ngày như một hệ thống được lập trình sẵn, các bộ phận này có chức năng hoạt động để cơ thể có thể phát triển và duy trì sự sống.
benh-tieu-duong-la-gi

Cơ thể con người thì không phải lúc nào cũng đủ sức để có thể hoạt động tốt và hệ thống hoạt động trong cơ thể của con người không nằm ngoài vấn đề này. Vấn đề mà các bộ phận trong cơ thể hay gặp phải nhất chính là các bệnh xảy ra đối với các cơ quan gây ra tác động đến toàn bộ hoạt động của các cơ quan khác. Vậy mỗi chúng ta căn nắm được thông tin tổng quan bệnh tiểu đường là gì? Nó có biểu hiện như thế nào và tác hại của bệnh ra sao nhé.
Theo những nghiên cứu chỉ ra rằng đái tháo đường hay còn được gọi là tiểu đường, là một bệnh về rối loạn chuyển hóa cacbonhydrat, lúc này ở bên trong cơ thể thì hoc-mon insulin của tuyến tụy bị thiếu hụt hoặc làm giảm tác động. Hay để nói một cách dể hiểu nhất thì bệnh tiểu đường được cho là hiện tượng dư đường trong cơ thể, đặc biệt là lượng đường trong máu luôn ở mức cao. Những dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường có thể kể đến đó là đi tiểu nhiều, tiểu về đêm hay khát nước.
Thức ăn khi đi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa hết thành đường glucose - loại năng lượng chính giúp cơ thể hoạt động. Sau khi chuyển hóa thành đường glucose sẽ được kháng insulin do tuyến tụy sản sinh ra giúp vận chuyển đến tất cả các tế bào trong cơ thể để lấy năng lượng thực hiện nhiệm vụ của mình. Một khi lượng insulin không đủ để vận chuyển đường đến các tế bào thì nó sẽ tích tụ lại và sinh ra căn bệnh tiểu đường khiến lượng đường trong máu luôn ở mức cao.
Căn cứ theo nguyên nhân sâu xa gây bệnh mà người ta phân loại bệnh tiểu đường làm 2 dạng khác nhau: Loại một là do tuyến tụy không tiết ra insulin và loại này chỉ chiếm 5 – 10%; loại hai thì là do tuyến tụy giảm tiết insulin hoặc sức đề kháng của insulin bị giảm đi, loại này chiếm đa số tới 90 – 95%.

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường là gì

Dưới đây sẽ là một số những triệu chứng của bệnh tiểu đường thường gặp nhất sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng và để có cách phòng ngừa bệnh sao cho hiệu quả.

Triệu chứng thứ nhất của bệnh tiểu đường là khát nước liên tục

Có khà nhiều người bị nhầm giữa việc không uống nước và khát nước. Bị khát nước ở đây là tình trạng bạn đã uống nước để cung cấp cho cơ thể, nhưng sau đó vẫn bị khát và nó diễn ra liên tục.

Triệu chứng thứ hai của bệnh tiểu đường là đi tiểu rất nhiều

Dấu hiệu này được thể hiện bằng việc đi tiểu diễn ra thường xuyên và nó được diễn ra cả ngày lẫn đêm, lượng nước tiểu sẽ nhiều hơn thường ngày. Người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu khi thường xuyên phải thức giấc để đi tiểu, lượng đường trong cơ thể sẽ theo nước tiểu àm đi ra bên ngoài. Triệu chứng này diễn ra thường xuyên đồng nghĩa với tình trạng cơ thể mất nước và lại khát nước.

Triệu chứng thứ ba của bệnh tiểu đường là giảm cân

Việc không hấp thu được lượng glucose cần thiết cho cơ thể mà lại bị thải ra ngoài khiến cho các tế bào không có nguồn năng lượng để hoạt động và hiện tượng sụt giảm cân diễn ra.
Bên cạnh những dấu hiệu của bệnh tiểu đường kể trên trên thì cũng có một số trường hợp lại không có biểu hiện gì trong khi mắc bệnh tiểu đường. Do đó, để có những chuẩn đoán chính xác nhất thì bạn nên đến các cơ sở y tế để làm các xét nghiệm để đo nồng độ đường trong máu từ đó xác định chính xác tình trạng bệnh của mình và tìm ra phương pháp chữa trị bệnh.
Xem thêm: 9 nguyên nhân làm nên bệnh tiểu đường
Trên đây là cái nhìn tổng quan cho câu hỏi bệnh tiểu đường là gì, rất mong sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống để không còn phải sống chung với căn bệnh nguy hiểm này.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét