Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Biến chứng bệnh tiểu đường cực nguy hiểm không phải ai cũng biết

Đái tháo đường có thể không chừa một ai và biến chứng bệnh tiểu đường cũng rất dễ có thể xảy ra nếu người bệnh không điều trị kịp thời và hợp lý.

Đối tượng nào là nguy cơ của đái tháo đường

Bệnh tiểu đường hay có tên gọi khác là đái tháo đường đang được xếp vào top những bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Bệnh này giống như ung thư hay HIV, nó cũng phát triển một cách thầm lặng, âm ỉ, một khi bệnh có biểu hiện ra bên ngoài thì lúc đó dường như người mắc bệnh tiểu đường đã bị quá nặng rồi.

bien-chung-benh-tieu-duong-nguy-hiem

Theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, có tới khoảng một nửa số bệnh nhân mắc tiểu đường type 2 khi phát hiện thì bệnh đã có biến chứng rồi. Biến chứng bệnh tiểu đường được chia làm 2 loại  là biến chứng cấp tính và mãn tính.

Biến chứng đái tháo đường - biến chứng cấp tính

Loại này bị xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn, người bệnh có thể hôn mê, thậm chí là rất dễ tử vong nếu không được xử trí, cấp cứu kịp thời.
Nguyên nhân biến chứng cấp tính có thể do quá liều thuốc hạ đường huyết hoặc insulin, ăn uống kiêng khem một cách quá mức hoặc không ăn nhưng mà vẫn dùng thuốc, uống rượu nhiều hay tập luyện quá sức... Bệnh nhân sẽ cảm thấy cồn cào, run rẩy, vã mồ hồi, choáng váng, thậm chí là đánh trống ngực.
Nếu việc hạ đường huyết ở thể nhẹ hay ở thể trung bình thì có thể chỉ cần cho bệnh nhân ăn cháo loãng, súp hay uống một cốc nước đường và nằm nghỉ ngơi thư giãn, khi tỉnh táo lại thì cần bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
Nếu xảy ra tình trạng hạ đường huyết nặng thì cần phải đưa bệnh nhân nhanh chóng đi cấp cứu và tiêm tĩnh mạch.
Trong trường hợp bị tăng đường huyết quá cao có thể đưa bệnh nhân vào tình trạng hôn mê do nhiễm toan ceton hay là hội chứng tăng áp lực thẩm thấu. Khi bệnh nhân rơi vào tình trạng này đòi hỏi người bệnh cũng như người thân cần phải theo dõi sát và điều trị kịp thời.

Biến chứng đái tháo đường - biến chứng mạn tính

Bệnh tiểu đường là gì? Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là bệnh rối loạn chuyển hóa đường mãn tính, hậu quả sẽ là làm tăng đường huyết kéo dài. Nếu lượng đường trong máu cao lâu ngày sẽ khiến cho quá trình oxy hóa diễn ra mạnh mẽ, từ đó gây tổn thương tới các mạch máu và tế bào.
Theo các chuyên gia của Hội Đái tháo đường Quốc tế (IDF) lưu ý rằng: Có thể phát hiện tổn thương mô ở nhiều hệ thống các cơ quan bên trong cơ thể. Tuy nhiên, thận, mắt, thần kinh ngoại biên và mạch máu lại là những nơi xảy ra tổn thương nhiều nhất, và đưa đến một số biến chứng gây nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tiểu đường.
Cụ thể là biến chứng xảy ra gây tổn thương ở tim mạch là cực kỳ nguy hiểm và lại rất thường gặp, phổ biến nhất là gây ra chứng bệnh tắc mạch vành tim, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim hay tai biến mạch máu não dẫn đến gây bại liệt hoặc thậm chí là sẽ tử vong.
Nhiều thống kê còn cho thấy có khoảng 80% bệnh nhân tiểu đường bị bệnh xơ vữa động mạch, tỉ lệ này chỉ chiếm 30% ở người không mắc bệnh tiểu đường. Có hơn 75% bệnh nhân tiểu đường phải nhập viện vì các biến chứng có liên quan tới tim mạch. Nếu bị biến chứng là tổn thương động mạch vành sẽ gây ra thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim, suy tim và có thể là chết đột ngột.
Ths.BS Hồ Khải Hoàn - Phó Trưởng khoa Đái tháo đường của BV Nội tiết TW cũng nói rõ: “Biến chứng phổ biến nhất là gây tắc mạch vành, mạch não gây đột quỵ, các bệnh tim mạch. Do phải dùng thuốc nhiều, cộng với các biến chứng, bệnh nhân có nguy cơ mắc phải suy thận, gan cao”.
Tổn thương thần kinh cũng là một biến chứng phổ biến và xuất hiện sớm nhất bao gồm: Bệnh thần kinh ngoại biên và thần kinh thực vật. Tổn thương thần kinh ngoại biên được thể hiện ở việc bệnh nhân giảm cảm giác tê bì hoặc kim châm, yếu cơ. Các dấu hiệu, triệu chứng này thường hay xảy ra ở bàn chân mà cụ thể là sẽ gây loét bàn chân. Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nguy cơ phải đoạt chi cao, thậm chí tử vong.
tổn thương thần kinh thực vật các biểu hiện có thể nhận thấy đó là người bệnh bị loạn nhịp tim, da khô, tiêu chảy, táo bón hay  đại tiện không kiểm soát được, khô âm đạo ở nữ giới hay là sẽ gây ra rối loạn cương dương ở nam giới...
Tổn thương thận do hàm lượng đường trong máu luôn cao nên sẽ gây tổn thương tới hàng triệu vi mạch tại thận làm dẫn đến suy giảm các chức năng lọc, bài tiết của thận và thậm chí gây suy thận.
Một trong những biến chứng dễ nhận thấy ở bệnh nhân tiểu đường là bị tổn thương mắt, do những mạch máu nhỏ tại võng mạc dễ bị nghẽn, vỡ trong lòng mắt dẫn đến các bệnh lý về võng mạc. Mặt khác, bệnh tiểu đường cũng có thể gây ra các bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thậm chí là gây ra mù loà.
Người bị bệnh tiểu đường cũng rất dễ bị nhiễm trùng, có thể nhận thấy rõ ràng như: răng miệng, lợi, nhiễm trùng vùng da gây mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng đường tiết niệu và sinh dục…
Biến chứng của bệnh tiểu đường thực sự rất nguy hiểm nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu bệnh nhân thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ, kiểm soát tốt được hàm lượng đường trong máu. Đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường lưu ý là cần phải kiểm soát các bệnh phối hợp và liên quan như: lipit máu tốt, huyết áp tốt để phòng tránh biến chứng và nên đi khám định kỳ cũng như tuân thủ chế độ điều trị, hướng dẫn của bác sĩ.
Xem thêm: Cách phân loại bệnh tiểu đường cho người bệnh
Trên đây là những biến chứng bệnh tiểu đường cực kỳ nguy hiểm mà người bệnh nào cũng cần biết. Để xem thêm được những bài viết mới nhất về bệnh tiểu đường bạn có thể đăng ký hoặc truy cập vào http://suckhoetieuduong.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét