Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường và cách nhận biết chính xác

Làm sao để có thể nhận biết được dấu hiệu của bệnh tiểu đường khi tỷ lệ mắc phải căn bệnh này ngày càng cao. Xem ngay bài viết này để có thể phát hiện và chữa trị bệnh kịp thời nhé.
dau-hieu-benh-tieu--duong

Vậy đâu là đối tượng của bệnh đái tháo đường?

Không thực sự có nhiều người hiểu thế nào là tiểu đường type 1, theo nghiên cứu thì tiểu đường type 1 là khi cơ thể không có khả năng sản xuất ra insulin và chỉ chiếm khoảng 05% bệnh nhân tiểu đường. Còn với tiểu đường tuýp 2 là khi cơ thể không có khả năng đáp ứng với insulin đúng cách và tỷ lệ này chiếm tới hơn 90% số bệnh nhân mắc bệnh. Đặc biệt ở dấu hiệu của bệnh tiểu đường type 2 có thể ủ trong nhiều năm trước khi chúng ta nhận ra nó.
Phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh tiểu đường đặt ra yêu cầu mỗi chúng ta nhanh chóng đi khám và nên làm các xét nghiệm quan trọng đã được các chuyên gia y tế khuyến cáo như: khát nước, cơ thể mệt mỏi, giảm cân, vết thương lâu lành, giảm thị lực,...
Một trong những yếu tố được cho khá rõ là nguy cơ là khát nước. Nếu Bình thường bị khát nước có nghĩa là cơ thể chúng ta đang bị thiếu nước. Nhưng nếu việc khát nước quá mức là điều không bình thường và có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường.
xem thêm tổng quan bệnh tiểu đường là gì
Theo những chuyên gia y tế, bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có mức đường huyết trong máu cao sẽ lấy nước từ các tế bào pha loãng đường có trong máu làm các tế bào trong cơ thể bị thiếu nước kích thích não điều chỉnh cảm giác khát của cơ thể để bù nước. Chính vì nguyên nhân đó mà người bị bệnh tiểu đường thường uống rất nhiều nước.
Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, gắt gỏng hay mất ngủ… tuy đây là những dấu hiệu dễ nhận biết, nhưng do nó gây nhầm lẫn nên thường bị bỏ qua.
Bệnh nhân mắc chứng tiểu đường không có khả năng sử dụng glucose có trong thức ăn phục vụ cho các hoạt động hàng ngày mà sẽ lấy trực tiếp năng lượng có từ mô mỡ của cơ thể để tạo ra năng lượng. Vì vậy cơ thể phải dùng năng lượng nhiều hơn nên dẫn đến cơ thể bị mệt mỏi hơn.
Lượng glucose có trong máu cao sẽ gây khó khăn cho việc vận chuyển oxi và dinh dưỡng để tới nuôi các tế bào thần kinh, làm cho các tế bào thần kinh này bị suy yếu. Dấu hiệu bệnh tiểu đường thường thấy là bệnh nhân trở nên gắt gỏng, mất ngủ, lẫn lộn… tay chân tê bì hay cảm giác đau đớn kém.
Cảm giác bị đói một cách dữ dội là do mức độ insulin và glucose trong cơ thể bị giảm mạnh. Với những bệnh nhân tiểu đường, lượng đường có trong máu cao và cơ chế của cơ thể là tiết ra nhiều insulin để chuyển hóa đường vào trong cơ thể. Nhưng do cơ thể không thể sử dụng được chức năng này và insulin trong cơ thể lại có khả năng kích thích cảm giác đói, insulin càng nhiều thì cơ thể càng cảm thấy bị đói.
Trong khi chúng ta cảm thấy đói và muốn ăn nhiều nhưng lại bị giảm cân nhanh chóng thì không còn nghi ngờ gì nếu nghĩ đây là dấu hiệu mắc bệnh đái tháo đường. Việc giảm cân ở đây được lý giải là do bệnh nhân tiểu đường phải sử dụng năng lượng chuyển hóa từ các mô mỡ, ngoài ra lượng đường có trong thức ăn cơ thể không thể sử dụng và sẽ được đào thải qua đường nước tiểu.
Khi những vết cắt, chỗ bầm tím quá lâu không lành thì cần tới bác sĩ kiểm tra ngay. Vết thương chậm lành được coi là một dấu hiệu điển hình của bệnh nhân tiểu đường. Nguyên nhân là do lượng đường có trong máu quá cao gây khó khăn cho các hoạt động của các tế bào bạch cầu có trong máu làm cho các vết thương hở trở nên lâu lành và làm cho vết thương thường bị nhiễm trùng hơn.
xem thêm: Nguyên nhân dẫn tới bệnh tiểu đường là gì
Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường hay bị mắc các bệnh như bệnh nhiễm trùng, nấm, nhiễm trùng da… do hệ thống miễn dịch bị ức chế và lượng đường trong máu cao, từ đó làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể.
Các dấu hiệu da xấu đi, cảm giác ngứa ran, tê, sưng hay đơn giản là người bệnh thường xuyên phải đi tiểu đêm, khả năng thị giác kém đi cũng là những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất để chúng ta nghĩ đến bệnh tiểu đường và cần sớm đi làm xét nghiệm, sàng lọc định kỳ. Phát hiện sớm bệnh tiểu đường sẽ giúp cho mỗi chúng ta có hướng điều trị kịp thời giúp phòng ngừa hoặc làm chậm sự xuất hiện của các biến chứng.
Trên đây là những dấu hiệu của bệnh tiểu đường, rất mong sẽ giúp ích cho bạn trong việc đẩy lùi căn bệnh này. Để xem thêm những thông tin khác về căn bệnh tiểu đường, bạn có thể truy cập https://suckhoetieuduong.blogspot.com/


0 nhận xét:

Đăng nhận xét