Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Mắc đái tháo đường type 2 chỉ vì bỏ bữa sáng

Bữa sáng có vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, vậy mà có nhiều người mắc đái tháo đường type 2 chỉ vì bỏ bữa sáng


trieu-chung-tieu-duong-type-2

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) và bữa sáng có mối quan hệ như thế nào?

Qua cuộc nghiên cứu với trên 4.000 học sinh cấp 1 trong độ tuổi 9-10 của các nhà khoa học thuộc các trường Đại học Oxford, Cambridge, Glasgow và St George’s London, Anh thì các bé được giám sát tần suất ăn sáng cũng như là khẩu phần ăn. Kết quả là sau một thời gian theo dõi và đánh giá, những đứa trẻ không ăn hay là bỏ bữa sáng có nhiều chỉ số mắc tiểu đường cao, và xảy ra ngược lại với những đứa trẻ ăn đầy đủ bữa sáng..
Nếu việc bỏ bữa sáng diễn ra thường xuyên thì sẽ làm giảm sự nhạy cảm của cơ thể với insulin, còn gọi là hiện tượng kháng insulin. Insulin là một loại hormone giúp điều hòa lượng đường có ở trong máu. Hiện tượng đề kháng insulin xả ra là nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết các trường hợp bị tiểu đường type 2.
Xem thêm: 7 triệu chứng nguy hiểm cảnh báo bệnh đái tháo đường type 2 

Ăn sáng như nào để không bị đái tháo đường type 2

Theo như các chuyên gia tiểu đường khuyến cáo thì cha mẹ nên cho trẻ thường xuyên ăn sáng với các thực phẩm chứa giàu chất xơ và ngũ cốc sẽ giúp cơ thể trẻ có thể chống lại được nguy cơ mắc căn bệnh tiểu đường. Điều này cũng là kết quả của nghiên cứu trên.
Theo lời tiến sĩ Angela Donin, trưởng nhóm nghiên cứu trường St George, Đại học London: "Hiện có khoảng ba triệu người Anh được cho là mắc tiểu đường type 2 chủ yếu từ nguyên nhân lối sống và béo phì. Đây là một bệnh mạn tính nguyên nhân do sự đề kháng insulin hoặc không đáp ứng đủ lượng insulin cần thiết để chuyển hóa đường trong máu. Bệnh không nguy hiểm nhưng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, cắt cụt chi, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và đột quỵ".
Nghiên cứu này đã giúp mọi người đã có cái nhìn mới, cũng như phải thay đổi lối sống để hạn chế nguy cơ mắc phải tiểu đường type 2. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học cho rằng cũng cần có thêm những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa để tìm hiểu rõ mối liên quan giữa việc bỏ ăn sáng và sự đề kháng insulin dẫn đến tiểu đường tuýp 2. Cho nên, mọi người nên quan tâm đến một bữa sáng lành mạnh và cần cân bằng chế độ ăn uống để có sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn cả tinh thần.
Nguyên nhân dẫn tới mắc bệnh tiểu đường phổ biến
Trên đây là thông tin chỉ ra tác hại của việc bỏ bữa sáng có thể dẫn đến đái tháo đường type 2. Hãy chung tay đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này trước khi quá muộn bạn nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét