Thứ Hai, 2 tháng 7, 2018

Các biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường

Các biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề, như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, mù lòa, suy thận, liệt dương thậm chí là phải cắt cụt chi.
bien-chung-man-tinh-benh-tieu-duong

Những biến chứng mạn tính này là nguyên nhân chính dẫn đến những hậu quả nặng nề và nghiêm trọng cho sức khỏe của người bệnh mắc tiểu đường. Lượng đường trong máu cao lâu ngày sẽ gây ra thương tổn, làm dày màng đáy các mạch máu nhỏ dẫn tới hậu quả là gây mù mắt, suy thận; Đồng thời thúc đẩy tình trạng xơ vữa, làm các động mạch lớn hẹp lại gây ra tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim... Bên cạnh đó, tiểu đường còn làm tổn thương tới thần kinh, gây ra nhiễm trùng da, răng và lợi... Ở từng bệnh nhân thì các biến chứng này sẽ khác nhau ở thời điểm sớm hay muộn, nặng hay nhẹ. Chúng ta có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm, làm giảm các biến chứng mạn tính nếu chúng ta kiểm soát tốt bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường gây tổn thương thần kinh bắt nguồn từ sự tổn thương của các mạch máu nhỏ. Về bản chất thì lưu lượng máu đến các dây thần kinh bị hạn chế, khiến cho các dây thần kinh không có máu nuôi dưỡng, dẫn đến kết quả là làm hủy hoại hoặc chết (còn được gọi là thiếu máu cục bộ).
Biến chứng thần kinh ngoại vi của bệnh đái tháo đường làm rối loạn hoặc gây mất cảm giác, người bệnh sẽ gặp phải các dấu hiệu tê bì, châm chích hay thậm chí là bỏng rát. Loại thương tổn này dễ dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, gây loét và có thể phải cắt cụt cả chi.
Còn biến chứng thần kinh tự chủ khiến bệnh nhân khó nuốt, hay nuốt nghẹn, chậm tiêu, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và cả đại tiểu tiện rối loạn…
Bên cạnh đó, tổn thương thần kinh do đái tháo đường có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh quan trọng cho việc cương cứng dương vật, gây rối loạn chức năng cương dương, đó là biến chứng rối loạn cương dương.

Biến chứng xảy ra trên mạch máu lớn
Lượng đường trong máu cao lâu ngày sẽ làm thúc đẩy quá trình xơ vữa, làm hẹp các động mạch lớn gây ra tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, tổn thương mạch máu chi dưới...
Về bệnh mạch vành
So với người bình thường thì bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị bệnh tim cao gấp 2 – 4 lần. Cơn đau tim sẽ thường xảy ra với những bệnh nhân bị tiểu đường nhiều năm, bệnh nhân có chỉ số HbA1C cao và bệnh nhân nữ. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân bị bệnh cao huyết áp, hay hút thuốc, cao LDL, thấp HDL lại càng có nguy cơ bị bệnh này.
Về tai biến mạch máu não
Qua nhiều khảo sát cho thấy, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị tai biến mạch máu não lớn gấp hai lần người bình thường, nhất là ở những người mắc bệnh lâu năm, người có chỉ số xét nghiệm HbA1C cao, bệnh nhân có kèm theo bệnh cao huyết áp và bệnh nhân hút thuốc.

Biến chứng xảy ra trên mạch máu nhỏ
Lượng đường trong máu cao lâu ngày gây nên thương tổn, làm dày màng đáy các mạch máu nhỏ với hậu quả nguy hiểm là gây nên mù mắt và suy thận.
Tổn thương - biến chứng mắt
Thực tế nghiên cứu thì phần lớn bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường trên 10 năm sẽ có tổn thương ở mắt. Về lâu dài, các bệnh như tiểu đường hay cao huyết áp có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở trên võng mạc gây nên vỡ mạch máu và xảy ra tình trạng xuất huyết. Do vậy, muốn ngăn ngừa biến chứng ở mắt, bạn nên cũng như là cần cố gắng duy trì đường huyết và huyết áp ở mức gần bình thường.
Tổn thương - biến chứng thận
Nếu trên 10 năm có biến chứng mắt thì phần lớn bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh trên 20 năm lại có biến chứng ở thận. Ban đầu, tổn thương các mạch máu nhỏ trong thận dẫn đến sự rò rỉ của protein có ở trong nước tiểu. Sau đó, thận sẽ mất dần khả năng để làm sạch và lọc máu, cuối cùng là dẫn đến chứng suy thận. Làm xét nghiệm máu và nước tiểu có thể sẽ phát hiện sớm được các thương tổn ở thận trước khi có triệu chứng. Ở vào giai đoạn đầu thì biến chứng ở thận có thể điều trị bằng thuốc, cùng với chế độ ăn uống hợp lý. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả thì các biến chứng ở thận có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm lại tình trạng suy thận. Khi suy thận nặng có thể điều trị bằng cách lọc máu thường xuyên hoặc là phải ghép thận.
Để biết mình có bị mắc bệnh hay không và để tránh được các biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường thì bạn cần phải kiểm tra sức khỏe qua những xét nghiệm thử tiểu đường hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét