Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Nguyên nhân tê bì chân tay - Top 2 nguyên nhân khiến ai cũng ngỡ ngàng

Nguyên nhân tê bì chân tay chỉ được mọi người quan tâm tìm kiếm khi nó gây ra những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Hãy xem ngay bài viết này để hiểu tê bì chân tay là gì và nó có nguyên nhân là do đâu nhé.

benh-te-bi-tay-chan

Tê bì chân tay là bệnh lý phổ biến về thần kinh

Có thể nói nằm trong số những bệnh lý phổ biến về hệ thần kinh hiện nay thì không được loại trừ bệnh tê bì chân tay. Nếu bạn chưa biết về bệnh này thì chứng bệnh tê bì chân tay nghĩa là tê ngoài da ở vùng cổ tay, ngón tay và tương tự là ở chân.
Bệnh tê bì chân với tay là kết quả do sự tổn thương dây thần kinh ngoại vi ống cổ tay, do dây thần kinh hoặc mạch máu ở vùng tay, chân bị chèn ép, vùng ngón tay, ngón chân bị thiếu máu, dinh dưỡng và oxy dẫn tới hiện tượng bị tê nhức. Bên cạnh đó, những nguyên nhân gây ra bệnh này thuộc về bệnh lý hầu hết cũng là những bệnh có liên quan tới thần kinh hoặc các chức năng chuyển hóa chất bên trong cơ thể.

Dấu hiệu phổ biến ai cũng gặp phải của chứng tê bì chân tay

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà mỗi người sẽ gặp phải những dấu hiệu và triệu chứng khác nhau. Nhưng khi bệnh ở vào giai đoạn đầu thì hầu như mọi người đều cảm thấy tê rần ở đầu ngón tay, cảm giác như đang bị hàng nghìn mũi kim chích vào. Chắc hẳn ai cũng đã từng gặp phải cảm giác này nhưng cảm giác này sẽ kéo dài với người bị bệnh tê bì chân tay và họ sẽ cảm thấy rất khó khăn trong cả cuộc sống sinh hoạt hàng ngày lẫn công việc.
Một khi chuyển nặng hơn, người bệnh sẽ có những cảm giác tê buốt chạy dọc lên cổ tay, cả cánh tay và sau đó là sẽ chuyển sang đau nhức. Những hiện tượng tương tự cũng sẽ bị lặp lại ở ngón chân, bàn chân hay cổ chân, thậm chí tê buốt lên cả vùng mông và đùi.
Một số nguyên nhân gây ra chứng tê bì chân tay về bệnh lý, có thể người bệnh bị các chứng thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm hay căn bệnh đái tháo đường,… sẽ bị thêm một số các triệu chứng khác như đau đầu, ê mỏi vai gáy,…
Nếu người bệnh không chữa trị để cho bệnh chuyển nặng hơn rất có thể dẫn tới teo cơ và bị liệt dây thần kinh vận động.

Nguyên nhân gây tê bì chân tay

Có thể hiểu nguyên nhân gây ra tê bì chân tay ở người là do sự tắc nghẽn và tổn thương dây thần kinh ngoại vi ở ống cổ tay. Căn cứ vào vai trò thì dây thần kinh giữa ở ống tay có nhiệm vụ nhận cảm giác và truyền cảm giác tới cho não bộ, khi dây thần kinh này gặp tổn thương, không thực hiện được chức năng sẽ dẫn tới não bộ không cảm nhận được cảm giác của các ngón tay dẫn tới hiện tượng tê tay. Nguyên nhân này cũng xảy ra tương tự với ngón chân và cổ chân.
Có thể chia ra làm 2 nhóm nguyên nhân chính

Nguyên nhân 1: Tê bì chân tay sinh lý

  • Phải làm việc ở tư thế ngồi, làm việc nặng nhọc, ngồi máy tính liên tục, lái xe nhiều giờ,…
  • Ngồi hay là ngủ sai tư thế hoặc là do phải đứng quá lâu dẫn tới các dây thần kinh và mạch máu liên tục bị chèn ép, khiến cho máu khó lưu thông nên dẫn tới tê bì.
  • Do một số loại thuốc khi sử dụng có những thành phần gây ra tác dụng phụ không phù hợp với người sử dụng cũng có thể gây tê bì tay chân.
  • Hoặc là ở những người có sức đề kháng yếu, đặc biệt là những người lớn tuổi hay trẻ em, ví dụ như khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá lạnh và gió mạnh dẫn tới cơ thể bị suy nhược và lưu thông khí huyết yếu cũng là nguyên nhân làm chân tay bị tê bì.

Nguyên nhân 2: Tê bì chân tay do bệnh lý

  • Một số bệnh về rối loạn chuyển hóa chất như: Tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipit (máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ), xơ vữa động mạch hay suy dinh dưỡng,… Các bệnh này thường gây ra ảnh hưởng tới mạch máu, tăng độ dày của thành động mạch và xơ vữa mạch làm cho việc lưu thông máu bị hạn chế ở ngón chân, ngón tay không được cung cấp đủ oxy và dưỡng chất nên bị tê bì. Đây là những nguyên nhân gây ra chứng tê bì phổ biến hàng đầu hiện nay.
  • Hoặc do dây thần kinh bị chèn ép dẫn tới hiện tượng tê bì chân tay.
  • Khi cơ thể bạn bị nhiễm phong, hàn, lao,… hay bị nhiễm độc hóa chất công nghiệp có thể kể đến như chì hay thủy ngân,… cũng sẽ gây ra hiện tượng này.
  • Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như các loại vitamin B1, B12, acid folic, canxi, kali, kẽm,… cũng là nguyên nhân gây tê bì tay chân. Những trường hợp này thường gặp ở người lớn tuổi do thể lực bị suy yếu, phụ nữ mang thai cần nhiều dưỡng chất hơn hay là xảy ra ở trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng.
Với những nguyên nhân tê bì chân tay kể trên, rất mong mỗi chúng ta sẽ xây dựng được cho mình lỗi sống khoa học, lành mạnh để luôn có được một cơ thể khỏe mạnh.

Xem thêm những thông tin khác ở https://suckhoetieuduong.blogspot.com/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét