Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua

Tiểu đường thai kỳ là chứng bệnh các mẹ bầu rất dễ mắc phải, vậy đâu là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ. Các mẹ hãy xem ngay bài viết này nhé.
Ở 3 tháng đầu của thời kỳ mang thai do cơ thể thay đổi nên các mẹ rất dễ mắc phải căn bệnh tiểu đường, gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và con.

nguyen-nhan-gay-benh-tieu-duong-thai-ky

Điểm mặt những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ

Khi các mẹ mang thai thì hệ thống nội tiết tố cũng như tình trạng chuyển hóa và sự tạo thành các hormone của cơ thể người phụ nữ sẽ bị thay đổi và xáo trộn. Sự xáo trộn này cũng làm ảnh hưởng mạnh đến việc sản xuất ra và sử dụng insulin. Hậu quả làm gây nên một lượng đường cao quá mức hay thấp quá trong máu bà mẹ. Tình trạng như vậy gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe thai nhi, hơn nữa còn làm cho phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ.
Chiếm 60 – 70% các bệnh nội tiết nên đái tháo đường (tiểu đường) là bệnh phổ biến hay gặp. Tuy bệnh đã có từ lâu, nhưng những năm gần đây nó lại đặc biệt phát triển. Đặc biệt hơn là khi phụ nữ mang thai thì độ nguy hiểm của bệnh lại càng tăng lên. Bệnh đái tháo đường khi mang thai phần nhiều phát sinh ở nữa đầu của thai kỳ, liên quan chủ yếu đến việc thai nhi hấp thu đường glucoza và acid amin. Ngoài ra, rau thai còn có tác dụng trong việc kháng insulin, khiến cho việc insulin tiết ra không đầy đủ. Bệnh gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ và quá trình thai nghén như là dễ gây sảy thai, tăng huyết áp hay thai nhi bị dị tật bẩm sinh.
Bệnh đái tháo đường thai kỳ xảy ra do sự rối loạn chuyển hóa đường khi bị thai nghén, dẫn đến tình trạng tăng đường huyết bệnh lý. Nằm trong số các trường hợp được chẩn đoán trong thai kỳ thì có khoảng 10% bị bệnh từ trước khi mang thai và đây là nhóm bệnh nhân có nguy cơ rất cao. Nhóm phụ nữ có thai mắc bệnh tiểu đường không phải là ít, ước tính có khoảng 0,1 – 0,5 % thai phụ mắc phải căn bệnh này, cộng thêm khoảng 2,5% mới mắc khi mang thai.

Hướng dẫn chăm sóc mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Đái tháo đường - tiểu đường có thể phát hiện sớm, sàng lọc vào tuần thứ 28 – 32 của thai kỳ. Hiện này, chứng bệnh này đã có phác đồ điều trị được đánh giá hợp lý, đó là: Tiết chế thức ăn hoặc điều trị bằng thuốc insulin. Nếu không tầm soát thì thai nhi có thể bị chết lưu hoặc thai to dẫn đến khó sinh, gây ra tình trạng sang chấn (kẹt vai khi sinh, chuyển dạ kéo dài), mẹ phải sinh mổ… Những người bị bệnh tiểu đường sau khi sinh cần được theo dõi đường huyết từ 3 cho đến 6 tháng.
Trong thời kỳ mang thai thì cơ thể của người phụ nữ bị thay đổi nhiều.
Do dễ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ mọi phụ nữ mang thai nên kiểm tra để phát hiện trong tháng mang thai thứ sáu (tuần thứ 24 – 28). Chỉ có khoảng 2 đến 5% thai phụ bị mắc tiểu đường thời kỳ thai nghén. Với thai phụ béo phì hoặc cứng tuổi thì tiểu đường thai nghén hay xảy ra nhiều hơn. Có từ khoảng 35 – 50% bệnh nhân bị tiểu đường thời kỳ thai nghén về sau sẽ mắc đái tháo đường tuýp 2. Do đó, việc duy trì chế độ ăn phù hợp, tập thể dục và giảm trọng lượng của cơ thể có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.
Xem thêm: Nguyên nhân bệnh tiểu đường type 2

Trên đây là một số những nguyên nhân gây bệnh tiểu đường thai kỳ phổ biến rất mong sẽ giúp ích cho các mẹ bầu để luôn có cơ thể khỏe mạnh cho thai nhi phát triển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét