Thứ Tư, 11 tháng 7, 2018

Thói quen ăn uống gây béo phì - thay đổi hoặc là không

Do nhiều nguyên nhân dẫn đến những thói quen ăn uống gây béo phì và bài viết này sẽ mách bạn cách thay đổi hiệu quả không được bỏ qua.

thoi-quen-an-uong-gay-beo-phi

Một số thông tin về tình trạng béo phì - giảm cân

Trong 20 năm qua, tỷ lệ thừa cân, béo phì đang có xu hướng tăng một cách rõ rệt đặc biệt là ở các thành phố lớn của Việt Nam. Một trong những thói quen ăn uống gây béo phì có phần lớn nguyên nhân là do chế độ ăn quá dư thừa dẫn đến năng lượng khẩu phần vượt quá so với nhu cầu cần thiết, nhất là năng lượng đến từ chất béo và chất bột đường.
Do đó, việc thay đổi thói quen ăn uống để giảm những chất đó là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh.

Chế độ ăn bao gồm cả chất béo và chất bột đường

Để có thể có được cơ thể khỏe mạnh bạn cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo như: Thịt mỡ, thịt chân giò, nước luộc thịt, bơ, pho mát mềm, váng sữa, sữa nguyên kem, da cá béo hay da và các loại gia cầm nhiều mỡ...
Trẻ bị thừa cân béo phì cũng đã bắt đầu có nguy cơ rối loạn mỡ máu, vì vậy cũng cần tránh xa các thực phẩm có nhiều cholesterol như các loại lục phủ ngũ tạng có thể kể đến là não, tim, gan, thận, lòng lợn, trứng...
Chỉ là hạn chế các món ăn có sử dụng thêm chất béo: bánh mì bơ, bơ trộn rau, các món xào, rán... nhưng trẻ em vẫn cần ăn dầu mỡ nhưng không nên ăn nhiều.
Còn đối với chất bột đường thì không nên kiêng hoàn toàn mà vẫn cần ăn ít, trung bình mỗi bữa nên ăn từ ⅓ đến ¼  bát cơm, tương đương với 15-20g gạo. Nếu bạn mà bỏ hẳn chất bột trong khẩu phần sẽ dẫn đến các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, đặc biệt cho tế bào não gây đau đầu và cáu gắt…

Chế độ ăn điều trị béo phì nhưng vẫn phải đảm bảo sức khỏe

Thứ nhất là bạn cần ăn đủ bữa trong ngày, tốt nhất là nên chia nhỏ các bữa ăn để không bị cảm giác đói, mà vẫn có đủ chất để đảm bảo sức khỏe, cũng như sự phát triển tự nhiên của cơ thể, nhưng không nên ăn vặt nhiều vì dễ dẫn đến tình trạng tăng cân béo phì.
Thứ hai, bạn không nên bỏ bữa, đặc biệt là bữa sáng vì sẽ làm cơ thể mệt mỏi, đói nhiều và gây ăn nhiều hơn bình thường trong bữa sau, từ đó gây dư thừa năng lượng và tăng tích mỡ.
Xem thêm: Thế nào là kháng insulin
Đây sẽ là chế độ cho thành phần bữa ăn giảm cân nên phối hợp như sau:
Thứ nhất, trẻ em đang phát triển cần ăn đủ chất đạm (như thịt ít mỡ, tôm cua cá ít béo, giò nạc, sữa đậu nành, fomat cứng và đậu đỗ) để có thể đảm bảo cho trẻ phát triển; không loại bỏ hoàn toàn mà vẫn cần có dầu mỡ và chất bột đường nhưng với lượng ít hơn; tăng cường tiêu thụ rau xanh và hoa quả ít ngọt.
Thứ hai, có thể thay thế một phần chất béo trong chế độ ăn bằng chất đạm.
Thứ ba, nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như: Bánh mì đen, ngũ cốc nguyên hạt hay khoai củ (khoai môn, khoai sọ) có tỷ lệ năng lượng thấp.
Thứ tư, nên tăng cường thực phẩm có hàm lượng giàu vitamin, chất khoáng là rau và quả chín ít ngọt 500g một ngày. Trong đó, bạn nên ăn rau ở dạng luộc, nấu canh, làm nộm, trộn xalat.
Còn với đồ uống, chúng ta cần lưu ý là uống nhiều nước, nhưng còn tùy theo từng lứa tuổi, trẻ tuổi học đường nên uống trung bình từ 1,5-2 lít một ngày (nếu có thói quen uống sữa vẫn nên duy trì vì là nguồn cung cấp canxi tốt cho xương và một số vitamin cần thiết khác, nên uống khoảng 300-500 ml sữa tươi nguyên chất (không đường).
Thêm vào đó, cần bổ sung viên đa vitamin và vi khoáng tổng hợp trong những trường hợp áp dụng khẩu phần dưới 1.200 kcal/ngày vì khẩu phần này thường thiếu hụt các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, như: Canxi, sắt, vtamin E...

Thói quen ăn uống gây béo phì - những điều nên tránh

Thứ nhất, tránh ăn mặn

Lưu ý là hạn chế muối dưới 6g một ngày, các sản phẩm ăn liền hay là đồ hộp. Sau 20h thì không nên ăn, nhất là ai có thói quen ăn đêm thì cần từ bỏ thói quên không tốt này. Không sử dụng bánh kẹo ngọt, nước có ga ngọt vì những loại đồ uống này không cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết mà chỉ có năng lượng “rỗng”, làm cơ thể bị béo phì nhanh hơn. Đặc biệt, không cho trẻ uống rượu, bia, cà phê và sử dụng các chất kích thích….

Thứ hai, bỏ thói quen vừa ăn vừa đọc hay xem tivi

Thói quen này làm trẻ dễ mất kiểm soát ăn hay còn làm cho trẻ ăn quá nhiều. Do đó, nên ngừng ăn ngay khi không đói; tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ thì sẽ hạn chế được lượng ăn vào.

Thứ ba

Để tránh những yếu tố nhiễu gây căng thẳng cho sự đấu tranh tư tưởng về ăn uống.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên giảm mua thực phẩm so với trước kia để không tạo điều kiện cho việc ăn uống vượt quá tiêu chuẩn.

Trên đây là những cách phòng tránh giúp bạn đẩy lùi thói quen ăn uống gây béo phì. Chúc bạn thành công.
Bạn có thể đón đọc thêm những bài viết tin tức mới nhất tại đây

0 nhận xét:

Đăng nhận xét